วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

learning logs 1




หนังสือเรื่อง มาเลี้ยงด้วงกัน

 ด้วงปีกแข็งเป็นแมลงที่มีมากที่สุดในโลกเป็นแมลงที่มีร่างกายแบ่งออกเป็น3 ส่วนคือส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้องมี3ขาคู่ อาหารของด้วงจะแตกต่างออกไปตามสายพันธ์เช่นด้วงหนวดยาวมักจะเจาะกินราก เจาะกิ่งภายในกิ่งและลำต้นของไม้ยืนต้นที่ยังมีชีวิตอยู่
                                                                     วงจรชีวิตด้วง


                         

มอก.3

กรอบมาตราฐานการเรียนรู้















https://drive.google.com/file/d/0BzvHUr_F6Z7YNFdoWGxXY25yQWs/view

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

learning logs 13


Wednesday 21  November 2561



ความรู้ที่ได้รับ 

                         วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องการทำบล็อกที่ถูกต้องให้ทำเป็นแนวทางเดียวกันคำศัพท์ที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษให้ใช้คำที่ถูกต้อง ส่วนอีกเรื่องเป็นเรื่องของการเขียนมายแม็บเป็นเครื่องมือในการสรุปองค์ความรู้เพื่อการจดจำที่ดีการเขียนต้องให้ถูกต้อง และต่อจากนั้นอาจารย์ได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำแผนโดยบอกถึงการเขียนแผนที่ถูกต้องให้แต่ล่ะกลุ่มได้ปรับปรุงแก้ไข 

ตัวอย่างเรื่อง วัด






องค์ประกอบของวัด 
เริ่มจากการพูดคุยสนทนากับเด็กเรื่องชื่อวัด ถามเด็กต่อว่ารู้จักชื่อวัดอะไรบ้างลักษณะของวัด ขนาดของวัด ( กว้าง ใหญ่ ) ส่วนประกอบวัดการดูแลในฐานะชาวพุทธ สิ่งที่ควรปฏิบัติกับสิ่งที่ไม่ควรปฏิบัตประโยชน์ของวัด 1.เป็นสถานที่ในการประกอบพิธีทางศาสนา 2.เป็นที่พักผ่อนจิตใจ
 การเล่นบทบาทสมมติ เช่น งานบวช งานวัด ( เพืี่อให้เด็กได้ทักษะการคิด การจัดหมวดหมู่ )



ตัวอย่างเรื่อง กล้วย 


กล้วยชื่อ ชนิดของกล้วย  ลักษณะของกล้วย เป็นรูปร่างยังไง ผิวสัมผัสเป็นยังไง ประเภทของกล้วย  การรักษา การถนอมอาหาร โดยการ ทอด เชื่อม ข้อควรระวัง ห้ามให้กล้วยกระทบกับสิ่งของแรงๆ  ประโยชน์ ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย




เรื่อง ช้าง










ช้างชื่อช้าง
ลักษณะของช้าง ( มีหน้าตา รูปร่างยังไง )
ประเภทของช้าง เช่น ช้างแอฟริกา
การดำรงชีวิต เช่น ช้างกินอะไรเป็นอาหาร / มีกี่สายพันธุ์ / ที่อยู่อาศัย
ข้ัอควรระวังและ ข้อจำกัด




learning logs 12


Wednesday 14  November 2561


ความรู้ที่ได้รับ 

วันนี้อาจารย์ได้พานักศึกษาออกไปจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ที่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมซอยเสือใหญ่  มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด 5 ฐาน  และได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเวียนฐานทำกิจกรรมถ้าไม่จัดเด็กเด็กก็จะวุ่นวายและไม่ได้เข้าเล่นครบทุกฐานการเก็บเด็กมีการร้องเพลงที่หลากหลายเราต้องรู้จักการเลือกใช้ให้เหมาะสม


  กิจกรรม ลูกโป่งพองโต





กิจกรรม ปั้มขวดและลิปต์เทียน 
กิจกรรม ลาวาปะทุ ภูเขาไฟระเบิด 

กิจกรรม Shape of  Bub-Bub Bubble

กิจกรรม เรือดำนำ







learning logs 11

 Thursday 8  November 2561


ความรู้ที่ได้รับ :


  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนการจัดกิจกรรม

วิทยาศาสตร์ กลุ่มละ 1 หน่วยการเรียนรู้ 5 วันโดยเลือกเรากิจกรรมเสริมประสบการณ์เพียง


กิจกรรมเดียวจากทั้งหมดมี6กิจกรรมหลัก ตั้งวันจันทร์-วันศุกร์ 

กิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์




กลุ่มของดิฉันเลือกหน่วย กล้วย 



























หน่วยกล้วย


1.ความหมาย
          

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ มีหลากหลายพันธุ์

2.ประเภทของกล้วย


       2.1 กล้วยหอม

       2.2 กล้วยไข่


       2.3 กล้วยน้ำหว้า


3.การใช้งาน  


       3.1  ใช้รับประทาน
     

4.การดูแลรักษา

       4.1 การฉาบกล้วย


       4.2 กล้วยอบน้ำผึ้ง



5.ประโยชน์ของกล้วย


       5.1  ช่วยในระบบขับถ่าย


       5.2  ช่วยให้ร่างกายเติบโต


      







learning logs 10

 Wednesday 7 November 2561


ความรู้ที่ได้รับ 


วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่องคลิปการทดลองที่อาจารย์ได้ลองไปอัดมาเพื่อที่จะไปทำกับเด็กๆที่มูลนิธิ และอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำและข้อที่ควรแก้ไขในแก้ล่ะกลุ่ม ดังนี้


กลุ่มที่1 



- ต้องมีการตั้งคำถามให้เด็กๆคิดว่าถ้าครูเป่าออกมาว่าจะเกิดเป็นรูปทรงอะไร เป็นวิธีการตั้งข้อสมมติฐาน
- จะเป็นไปตามที่เด็กตั้งสมมติฐานหรือไม่




กลุ่มที่ 2 


- การวาง การจัดเรียงอุปกรณ์ ต้องเรียงจาก ซ้าย ไป ขวา
- การถามถึงประโยชน์ของแต่ละชิ้น เช่น น้ำส้มสายชูมีประยชน์อะไรบ้าง
- เราจะมีวิธีการอย่างไร ให้ลูกโป่งพองได้บ้าง
- ถ้าครูนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชู จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง < ปัญหา คือ วิธีการ >
- เมื่อทำการทดลองแล้ว ควรนำอุปกรณ์ที่ใช้แล้วออกไป เพื่อไม่ให้เป็นที่สนใจของเด็กๆ
- ห้ามเขียนหนังสือตัวเท่ากระดาษ เราต้องเว้นช่องไฟด้วย
- ต้องมีลูกศร < ภาษาสัญลักษณ์ >
การใส่เบกกิ้งโซดา การเทน้ำส้มสายชู ต้องมีสัดส่วน
- นำลูกโป่งครอบปากขวด แล้วยกลูกโป่งขึ้น ให้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชู < เด็กๆคอยสังเกตนะคะ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น >
- เด็กๆคิดว่า..........ลูกโป่งพองโตได้ยังไงค่ะ




กลุ่มที่ 3 


- การเขียนชื่อของอุปกรณ์ต้องตัวใหญ่ขึ้น
- เด็กๆคิดว่าน้ำมะนาวมีประโยชน์ยังไงบ้าง
- แล้วครูก็บอกว่า น้ำมะนาวมีประโยชน์มากมาย มาทำอาหารหรือ ทำความสะอาดก็ได้
  คำถากระตุ้นเด็กๆ
- ถ้าเรานำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำยาล้างจานเด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น?
- งั้นเรามำการทดลองกันเลยนะคะ ขั้นตอน 1.ผสมเบกกิ้งโซดา 2.น้ำมะนาว 3.น้ำสี แล้วเด็กคอยสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นนะคะ




กลุ่มที่ 4 


- การเขียนขั้นตอน เขียนให้ถูกต้อง
- การตั้งสมมติฐาน
- เด็กๆคิดว่าถ้าครูนำขวดที่ร้อนคว่ำลงในจานน้ำสีจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง < งั้นเดี๋ยวเรามาทดลองกันเลยนะคะ >
- เกิดอะไรขึ้น และเปลี่ยนแปลงยังไง เด็กๆต้องคอยสังเกตนะคะ
- ถ้าครูนำเทียนวางลงในน้ำสี แล้วนำแก้วใสครอบ เด็กๆคิดว่าจะเกิกอะไรขึ้น
- เด็กๆบอกได้ไหมเทียนดับเพราะอะไร < สิ่งที่เทียนดับ เพราะ ออกซิเจนที่อยู่ในแก้วหมดไป เกิดคาร์บอนไดร์ ไฟจึงดับ




กลุ่มที่ 5 


- ถ้านำขวดน้ำที่ตัดก้นขวด จุ่มลงไปให้สุดของถังน้ำ ทั้งปิดฝาขวดน้ำ และ เปิิดฝาขวดน้ำ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง < งั้นเด็กๆลองมาสังเกตกันดูนะคะ >
- สังเกตตอนที่มีเรือ แล้วเราก็นำเรือลงในน้ำ แล้วก็นำขวดที่ตัดก้นแล้วครอบลงไปแล้วกดลงให้สุด ทั้งปิดฝา และก็เปิดฝา แล้วสังเกตดูนะคะ
- แล้วทำไมเรือถึงไม่เปียก เพราะภายในขวดมีอากาศ พอกดลงไปอากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่ เลยทำให้เรือไม่เปียก
- พอเราเปิดฝาขวดออก เรือจะลอยขึ้นมาแทนที่ แล้วอากาศก็ออกไปตามทาฝที่ฝาเปิดออก
- อากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่ และมีแรงดัน





learning logs 9  

Wednesday 24 October 2561


ความรู้ที่ได้รับ 

      วันนี้อาจารย์พูดคุยเรื่องโครงงาน แล้วอาจารย์ก็สอนว่าวิทยาศาสตร์ที่สำคัญกับเด็กคือ การีชรู้จักสังเกตและคำถามเพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ เชื่อมโยงไปยังทักษะการสังเกตและการตั้งสมมติฐานให้สอดคล้องกับประสบการณ์เดิมและใช้ชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อให้เกิดเป็นการเรียนรู้


     และอาจารย์ก็ได้ให้เพื่อนๆ ที่เหลืออกมาเปิดคลิปการทดลอง พร้อมให้คำแนะนำที่ถูกต้องค่ะ




1. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง เรือและรม




2. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง ลูกข่างหลากสี




3. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ 




4. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่




  วิธีการจัด และเทคนิควิธี

- เวลาเลือกเนื้อหาสาระ เลือกจากหลักสูตร
- จากตัวเด็ก
- สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- บุคคลและสถานที่
- ธรรมชาติรอบตัว